7 loại hình cô đơn




7 loại hình cô đơn

Sự kết nối mạnh mẽ với người khác có thể là chìa khóa của hạnh phúc.

Một thách thức lớn đối với sự hạnh phúc chính là sự cô đơn. Càng nghiên cứu nhiều về hạnh phúc, tôi càng tin rằng sự cô đơn là một trở ngại phổ biến và quan trọng cần được quan tâm.

Để hạnh phúc, chúng ta cần sự gắn kết thân mật; chúng ta cần được dốc bầu tâm sự, chúng ta cần có cảm giác được thuộc về, chúng ta cần cảm nhận bản thân được cho đi và nhận lại sự giúp đỡ. Thực tế thì, những mối quan hệ mạnh mẽ là điểm mấu chốt – thậm chí chính là chìa khóa – để có một cuộc sống hạnh phúc.

Dĩ nhiên, ở một mình và cảm thấy cô đơn không phải là một. Cô đơn đi kèm những cảm giác tụt năng lượng, mất tập trung, và buồn bã; trong khi đi đó sự cô độc được cảm giác như là mang đến sự bình yên, sáng tạo và phục hồi năng lượng.

Cá nhân tôi thấy cô đơn có một vài dạng phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng trải qua những dạng cô đơn sắp được liệt kê dưới đây – ví dụ, không phải ai cũng thích có một một quan hệ lãng mạng. Nhưng với một số người, sự thiếu vắng các loại quan hệ như thế sẽ mang đến sự cô đơn.

Một khi chúng ta chỉ ra đích xác loại cô đơn bản thân đang trải qua, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết nó hơn.

Dưới đây là một số loại tôi định nghĩa. Không biết có loại nào tôi đã bỏ qua không ?

7 loại hình cô đơn

1.       Cô đơn trong hoàn cảnh mới. Bạn vừa dọn đến một thành phố mới nơi mà bạn không quen ai cả, hoặc bạn vừa bắt đầu một công việc mới, hay bạn vừa bắt đầu chuyển đến một ngôi trường với toàn gương mặt lạ lẫm. Bạn cô đơn.

 

2.       Cô đơn vì tôi khác mọi người: Bạn sống ở một nơi lạ lẫm, nhưng bạn cảm thấy khác biệt với những người khác theo một cách quan trọng khiến bạn cảm thấy bị cô lập. Ví dụ như việc đức tin là một điều thực sự quan trọng đối với bạn, và những người xung quanh thì không hiểu được điều đó – hoặc mọi việc xảy ra theo hướng ngược lại. Có thể mọi người đều thích làm các hoạt động ngoài trời, nhưng bạn thì không – hoặc ngược lại. Việc kết nối với người khác bằng những điều mà bạn thấy chúng quan trọng thực sự khó khăn. Hoặc có thể bạn đang trải qua một quãng thời gian cô đơn, điều mà  ai trong chúng ta cũng sẽ thỉnh thoảng trải qua – Sự cô đơn là một phần của việc trở thành con người.

 

3.       Cô đơn vì không có mối quan hệ ngọt ngào (không có người yêu). Ngay cả khi bạn có gia đình và rất nhiều bạn bè, bạn vẫn cảm thấy cô đơn vì bạn không có sự gắn bó thân mật với một người tình lãng mạng nào. Hoặc có thể bạn đang có một người bạn đời, nhưng bạn không cảm thấy được mối liên kết sâu sắc giữa hai người.

 

4.       Cô đơn vì không có thú cưng. Nhiều người có một niềm mong muốn sâu sắc được gắn bó với động vật. Nếu điều này miêu tả bạn, bạn sẽ cảm thấy rõ điều này bằng việc trải nghiệm những mối quan hệ theo cách mà con người không thể thay thế được. Dù tôi có yêu chú chó Barnaby của tôi, tôi cũng không cảm thấy bản thân mình giống như nhiều người khác sẽ cảm thấy mất đi một điều gì đó quan trọng  nếu họ không có một con chó hoặc một con mèo (thâm chí tuy ít hơn, một con ngựa) trong cuộc sống của mình.

 

5.       Cô đơn vì mọi người không dành thời gian cho tôi. Thỉnh thoảng bạn sẽ ở trong những mối quan hệ với những người dù thừa đủ sự thân thiện, nhưng họ không muốn tiến xa hơn vượt qua ngoài mức thân thiện để trở thành bạn bè thực sự. Có thể họ đang quá bận rội với cuộc sống của họ, hoặc bản thận họ đã có sẵn quá nhiều bạn bè, cho nên khi bạn muốn một mối quan hệ sâu sắc hơn, họ sẽ không thể hiện sự hứng thú nhiều. Hoặc người bạn hiện thời của bạn bước vào một giai đoạn giai đoạn mới của cuộc đời – điều đó có nghĩa là họ không có đủ thời gian làm những việc cả hai đã từng làm cùng nhau (họ bắt đầu một công việc đòi hòi nhiều giờ làm việc, hay bắt đầu lập gia đình), cho nên bức tranh về đời sống xã hội của bạn bị thay đổi.

 

6.       Cô đơn vì những tình bạn không chân thật. Thỉnh thoảng, bạn ở trong tình huống mà bản thân bắt đầu nghi ngờ liệu rằng bạn của mình có thực sự thiện chí, tốt bụng và giúp đỡ chân thành hay không. Ta là “bạn” với mọi người nhưng lại không thực sự tin tưởng họ lắm. Một điều quan trọng của tình bạn là sự thành thật và tin tưởng, nếu điều đó thiếu đi, bạn có thể cảm thấy cô đơn, ngay cả khi bạn có thể vui khi chơi với bạn của mình.

 

7.       Cô đơn vì thiếu đi sự hiện hữu thầm lặng. Đôi lúc, bạn có thể cảm thấy cô đơn vì bạn nhớ đến sự xuất hiện thầm lặng của một ai đó. Bạn có thể có một vòng tròn quan hệ xã hội năng động tại nơi làm việc, hoặc có rất nhiều bạn bè cũng như cũng có gia đình, nhưng bạn nhớ một ai đó đã từng chia sẻ thời gian với bạn ở nhà – đó có thể là một người bạn cùng phòng, một thành viên trong gia đình, hoặc người yêu. Nhiều khi chỉ là ai đó thường pha cà phê ở phòng bên cạnh, một người nào đó đọc sách trên ghế sofa.

 

Nhận thức được tại sao bản thân lại cô đơn là một điều quan trọng, bởi vì chỉ sau khi nhận biết được chúng, ta mới có thể biết cách vượt qua nó. Ví dụ nếu bạn “cô đơn vì mọi người không dành thời gian cho tôi”, có thể giải pháp là làm việc với mọi người trong một dự án chung nào đó, nơi các bạn có thể cố gắng cùng nhau, cho một việc nào đó các bạn sẽ dành thời gian cùng nhau. Mẹ đã từng khuyên tôi điều đó – và tôi nghĩ điều này rất đúng – khá là dễ dàng kết bạn khi các các bạn cùng làm chung một dự án.

Sự cô đơn là một nhân tố chính của trong việc cản trở hạnh phúc, vì vậy đây là vấn đề cần giải quyết nếu bạn muốn khiến bản thân trở lên hạnh phúc hơn.

Một trong những chìa khóa – có thể chính là chìa khóa chính – để trở lên hạnh phúc chính là việc kết nối mạnh mẽ với người khác. Thiếu đi mối liên kết mạnh mẽ đó, ngay cả khi chỉ là tạm thời, cũng là một hòn đá tảng ngăn chúng ta đến với hạnh phúc. Bạn sẽ tìm ra cách tốt cho chính mình để hiểu và vượt qua sự cô đơn chứ ?

Nguồn: https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-happiness-project/201702/7-types-loneliness-and-why-it-matters

Dịch: Dat tran

Sách tác giả khuyên đọc: Loneliness: Human Nature and the Need for Social Connection, by John Cacioppo and William Patrick

 

 

 


Nhận xét

  1. Nếu như vướng cả 7 loại cô đơn, C làm ntn để giúp t bây h

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. haha t cũng không biết, đang nghiên cứu, cơ mà lúc nào cô đơn quá cứ nhắn tin cho t nhé

      Xóa

Đăng nhận xét

Để lại suy nghĩ của bạn nha

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bất hạnh là một lỗi lầm

6 dấu hiệu chỉ ra rằng bạn đang ở trong một mối quan hệ độc hại